การบูชาปี่เซียะ เพื่อให้ช่วยดูดทรัพย์ และปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

การบูชาปี่เซียะ เพื่อให้ช่วยดูดทรัพย์ และปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

 

            เมื่อกล่าวถึงวัตถุมงคลที่หลายคนเลือกที่จะนำมาบูชาในบ้าน ปี่เซียะ เป็นหนึ่งในวัตถุมงคลที่ไม่ควรมองข้าม ตามประวัติดั้งเดิมปี่เซียะนั้นอยู่คู่กับราชวงศ์จีนมาอย่างยาวนาน ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า ปีเซียะเป็นสัตว์ประหลาด ที่รวมสัตว์มงคลจำนวน 5 ชนิด ไว้ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย พญาราชสีห์ , มังกร , อินทรีย์ , กวาง และ แมว เป็นวัตถุมงคลที่เชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งโชคลาภ หากใครนำมาบูชาที่บ้านก็จะเกิดความเป็นสิริมงคล จะนำโชคลาภและทรัพย์สินเงินทองมาให้แก่ผู้ที่บูชา เงินทองไหลมาเทมา ช่วยกักเก็บทรัพย์ไม่ให้รั่วไหลออกไปภายนอก อีกทั้งยังช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายภัยอันตรายที่จะเข้ามาด้วย

            หากใครสนใจที่คิดจะนำปี่เซียะมาบูชาแล้วจะต้องปฏิบัติให้ถูกวิธี เพราะขั้นตอนในการบูชาค่อนข้างมีความยิบย่อย ซึ่งจะต้องศึกษาวิธีการก่อน จะต้องเริ่มปฏิบัติตามวิธีการตั้งแต่ก่อนเริ่มนำปี่เซียะเข้ามาบูชาในบ้าน จึงมีวิธีการบูชาปี่เซียะมาแนะนำสำหรับผู้ที่มีความสนใจต้องการบูชา

 

(รูปภาพที่ 1)

            ข้อปฏิบัติก่อนนำปี่เซียะเข้าบ้าน

            จะต้องทำพิธีกรรมบอกต่อศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ และศาลตี่จู้เอี๊ยะ ก่อนที่จะนำปี่เซียะเข้าบ้าน โดยจะต้องทำพิธีจุดธูปจำนวน 5 ดอก โดยเอ่ยบอกต่อศาลว่า (กล่าววันที่) จะขอนำปี่เซียะเข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย หรือถ้าหากบ้านหลังไหนมีห้องพระอยู่ในบ้าน ก็ให้ทำในวิธีเช่นเดียวกันด้วย

 

            การเบิกเนตรปี่เซียะ

            นำปี่เซียะมาทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น โดยการใช้น้ำธรรมดามาผสมกับน้ำร้อน เป็นการปรับสมดุลหยินและหยาง ให้นำปี่เซียะมาใส่ไว้ในภาชนะ แล้วให้เทน้ำทั้ง 2 แก้ว ลงไปในภาชนะพร้อมๆกัน โดยให้ระดับน้ำต่ำกว่าบริเวณปากของปี่เซียะ โดยหลังจากนั้นให้ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยไปนำปี่เซียะขึ้นมาจากน้ำ ให้นำผ้าสะอาดมาเช็ดที่ดวงตาทั้งสองข้างเพื่อเบิกเนตร โดยให้นำปี่เซียะหันมาเข้าหาเรา แล้วจ้องมองไปที่ดวงตาของปี่เซียะ เพื่อให้ปี่เซียะมองเห็นเราชัดๆว่าเราคือคู่บุญของเขา และหลังจากนั้นให้อธิฐานส่งจิตไปถึงปี่เซียะว่า ข้าพเจ้าเป็นเจ้าของปี่เซียะแล้ว ขอให้ปี่เซียะเรียกเงิน สิ่งที่ดีๆ และให้เราสมปรารถนาในสิ่งที่เราได้หวังไว้หลังจากนั้นให้เรานำผ้าสะอาดเช็ดทั้งตัวของปี่เซียะ แต่ข้อควรระวังคือห้ามเช็ดบริเวณปากของปี่เซียะ เพราะตามความเชื่อปากคือทางเข้าของทรัพย์


(รูปภาพที่ 2)

           

เมื่อนำปี่เซียะเข้ามาบูชาในบ้านแล้ว จะต้องบูชาปี่เซียะอยู่เสมอ เพื่อให้กวาดทรัพย์สินเงินทองเข้ามาในบ้าน การบูชาจะได้สัมฤทธิ์ผลเต็มที่ โดยของที่ควรนำมาถวายคือขนมจันจับ หรือขนม 5 สี ส่วนผลไม้มงคล ได้แก่ ส้ม , องุ่น , สัปปะรด , ลูกท้อ , กล้วย และทับทิม หากให้ครบถ้วนควรท่องถาคาบูชาปี่เซียะด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยกล่าวว่า อุ อา กะ สะ หรือ อุ อา กะ สะ ปี่เซี๊ยะ อานุภาโว เมตตาจิต ประสิทธิเม


รูปภาพที่ 1 เครดิต https://www.sookmongkol.com/

รูปภาพที่ 2 เครดิต http://jittasupply.lnwshop.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ