เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ

เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ


            เมื่อพูดถึงผลไม้ยอดนิยม กล้วยมักจะเป็นผลไม้ที่หลายๆคนชื่นชอบมากที่สุด เพราะเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์กับผู้รับประทานหลากหลายอย่าง หารับประทานได้ไม่ยาก แถมยังมีราคาที่ย่อมเยาว์ สามารถนำกล้วยมาสร้างสรรค์เป็นอาหารได้หลากเมนู เช่น กล้วยปิ้งราดน้ำกะทิ เค้กกล้วยหอมนึ่ง กล้วยนมสดมะพร้าวอ่อน  กล้วยคาราเมล กล้วยทอดอินโด หรือกล้วยแขก เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมสำหรับคนไทย เป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย  




(รูปภาพที่ 1)


            การปลูกกล้วยไว้ในบริเวณบ้าน ไว้สำหรับรับประทาน หรือหากปลูกจำนวนเยอะก็สามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้ เป็นการใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ ผลของกล้วยสามารถนำมารับประทานได้ ใบตองสามารถนำมาห่ออาหารและขนมได้ ส่วนรากและลำต้นนำมาต้มเพื่อดับความกระหาย หรือเอาลำต้นมาทำเป็นสมุนไพรแผนโบราณได้ ทุกส่วนของต้นกล้วยสามารถสร้างประโยชน์ได้ทั้งหมด ในปัจจุบันนี้การปลูกพืชปลูกผักนั้นใครๆก็สามารถทำได้ เพราะมีองค์ความรู้อยู่ในอินเทอร์เน็ตมากมาย หากบริเวณบ้านใครยังมีพื้นที่ว่างการปลูกกล้วยก็เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจ เพราะวิธีการและการดูแลก็ไม่ได้มีความยากจนเกินไป สามารถศึกษาวิธีการและลงมือทำได้ด้วยตัวเอง

 

            วิธีการปลูกกล้วย

            การปลูกกล้วยจะต้องหาสภาพพื้นที่เหมาะสมด้วย ซึ่งควรเลือกพื้นที่ปลูกที่มีดินร่วน มีความชุ่มชื้นในระดับพอเหมาะ และพื้นที่จะต้องระบายน้ำและอากาศได้ดี หากดินเหนียวควรผสมปุ๋ยคอกด้วยเพื่อทำให้ดินโปร่งขึ้น หรือยกร่องเพื่อช่วยในการระบายน้ำ เป็นพื้นที่ซึ่งมีอากาศร้อนชื้น สามารถรับแสงอาทิตย์ได้ดี ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ซึ่งมีลมพัดแรงตลอดเวลา เพราะต้นกล้วยนั้นค่อนข้างต้านลม หากมีลมพัดแรงจนเกินไปอาจจะทำให้ลำต้นล้มได้ วิธีการปลูกกล้วยไม่ได้มีความยุ่งยาก เพียงแค่ทำตามวิธีดังต่อไปนี้

 

            1.ให้ขุดหลุม ขนาดกว้าง 50 ซม. และยาว 50 ซม. ให้ดินตากแดดทิ้งไว้ตรงนั้นประมาณ 7 วัน หลังจากนั้นให้นำดินใส่กลับลงในหลุม

            2.ให้ผู้ปลูกทำการผสมปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก ให้นูนขึ้นมาประมาณ 20 ซม.

            3.นำหน่อกล้วยที่เตรียมไว้วางลงในหลุม จากนั้นเอาดินกลบ แล้วรดน้ำให้ชุ่มชื้น และกลบดินให้แน่น โดยให้หน่อกล้วยโผล่พ้นดินประมาณ 20 ซม. ควรปลูกโดยการเว้นระยะห่างกันระดับหนึ่ง ไม่ควรปลูกติดกันจนเกินไป เพราะหากปลูกซ้อนๆกันอาจจะทำให้ไม่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ



 (รูปภาพที่ 2)

            กล้วยจะเริ่มออกดอกและออกผลในระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่สายพันธุ์ หรือประมาณ 5-6 เดือนเป็นต้นไป การดูแลต้นกล้วยไม่ยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำทุกวัน แต่ก็ไม่ควรรดน้ำเยอะจนเกิดเป็นน้ำขัง ส่วนการบำรุงแนะนำให้ใส่ปุ๋ยหมัก 
ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยเคมี ในการบำรุงต้น เพื่อการเจริญเติบโตและออกผลมาอย่างสมบูรณ์ที่สุด

           

 รูปภาพที่ 1 เครดิต https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/900908/

 รูปภาพที่ 2 เครดิต https://decor.mthai.com/garden/46473.html




 

ความคิดเห็น