เทคนิคง่ายๆ สำหรับการจัดสวนหน้าบ้าน

 

สวนหน้าบ้านเป็นองค์ประกอบหนึ่งของบ้าน ซึ่งเมื่อหากจะจัดสวนในบริเวณหน้าบ้านจะต้องจัดให้สวยงาม และร่มรื่น เป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนสำหรับสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติ สูดอากาศที่บริสุทธิ์ เพื่อสุขภาพที่ดี 

หน้าบ้านถือว่าเป็นสถานที่แรก ที่เมื่อแขกมาเยี่ยมบ้านจะต้องได้ชมสวนก่อนที่จะเข้าไปในบ้าน ดังนั้นสวนหน้าบ้านถือว่าเป็นความประทับใจแรกหากแขกเดินทางมาที่บ้าน ดังนั้นการจัดสวนให้สวยงามสมฐานะ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะหากเรามีสวนสวยๆตั้งอยู่ที่หน้าบ้าน ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้บ้านสวยงามและดูดียิ่งขึ้น แต่การจัดสวนให้สวนงามจะต้องใช้ศิลปะและสไตล์เฉพาะตัวของแต่ละคน แต่การจัดสวนหน้าบ้านให้ออกมาสวยงามหากมีคำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคในการจัดสวนดีๆ ก็อาจจะส่งเสริมให้สวนหน้าบ้านของคุณดูดียิ่งขึ้น หากใครที่กำลังมองหาเทคนิคในการจัดสวนดีๆอยู่ วันนี้เรามีมาแนะนำ

 


(รูปภาพที่ 1)

1.แปลงดอกไม้

ถ้าจะให้สวนดูสวยงาม อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือแปลงดอกไม้ ที่จะต้องนำดอกไม้นานาชนิดมาปลูกไว้ในบริเวณสวนหน้าบ้าน โดยการเลือกดอกไม้มาปลูกควรเลือกตามความชอบและสไตล์ของแต่ละคน และถ้าจะให้ดีก็ต้องบ่งบอกความหมายได้ด้วยว่าแปลงดอกไม้เหล่านั้นต้องการสื่อถึงอะไร ซึ่งการจัดแปลงดอกไม้จะต้องดูองค์ประกอบอื่นๆของสวนด้วยว่าเป็นไปในทิศทางไหน ต้องจัดให้เข้ากับส่วนอื่นๆด้วยเพื่อความลงตัว และจะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

2.ตกแต่งด้วยไม้เลื้อยหรือทำหลังคาไม้เลื้อย 

การปลูกไม้เลื้อยไว้ในบริเวณหน้าบ้าน จะทำให้หน้าบ้านดูเขียวขจี ทำให้บริเวณหน้าบ้านดูแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ หรืออาจจะทำหลังคาไม้เลื้อยไว้ด้านบน แล้วปลูกไม้เลื้อยด้านบน โดยจะใช้ไม้ไผ่หรือโครงเหล็กทำเป็นโครงไว้ด้านบนก็ได้ หากจะให้กลมกลืนกับธรรมชาติที่สุดก็ควรใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นโครง แต่ถ้าจะเน้นความทนทานก็ต้องทำเป็นโครงเหล็กเพื่อให้ใช้งานได้ในระยะยาว มีการปลูกดอกไม้ และต้นไม้ชนิดอื่นๆแซมๆไว้บ้างเพื่อให้ดูลงตัวและส่งเสริมกัน

2.สระน้ำ หรือบ่อน้ำพุ

การขุดสระน้ำไว้ในสวนจะส่งเสริมองค์ประกอบส่วนอื่นๆของสวนให้เกิดความลงตัวกัน โดยควรขุดให้ลึกแค่ระดับหนึ่ง ไม่ต้องลึกมาก เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว หรือหากคำนึงถึงความปลอดภัยจะเปลี่ยนเป็นอ่างน้ำพุเล็กๆแทนก็ได้

4.ทางเดินสำหรับชมสวน

ทางสำหรับเดินชมสวนหากจะให้เดินง่ายและไม่เลอะเท้า แนะนำให้ใช้คอนกรีตหรือแผ่นหินมาปูเป็นทางเดิน ไว้สำหรับการเดินชมภูมิทัศน์ ซึ่งคอนกรีตและแผ่นหินถือว่าเป็นวัสดุที่คงทน ใช้งานได้นาน หากไม่อยากเปลี่ยนใหม่อยู่บ่อยๆ สองสิ่งนี้ก็ตอบโจทย์มากเลยทีเดียว

5.ตัดแต่งพุ่มไม้ให้สวยงาม

การจัดพุ่มไม้ไว้ในกระถางจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้สวนสวยงาม หรือจะนำพุ่มไม้ไปปลูกรวมกันเป็นแปลงแล้วตัดแต่งเป็นรูปร่างต่างๆ ก็จะทำให้สวยงามลงตัวไปอีกแบบ



(รูปภาพที่ 2)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ