วัสดุสำหรับการจัดทางเดินชมสวน


การจัดทางเดินในสวนเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้การเดินชมสวนของคุณเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อมีทางเดินที่มีคุณภาพและราบเรียบ ทำให้การเดินของคุณสะดวกสบาย ไม่สะดุด ไม่เลอะเท้า และที่สำคัญคือความปลอดภัย เมื่อจัดสวนจนสวยงามร่มรื่นเหมาะกับการเป็นที่สำหรับพักผ่อนแล้ว ก็จะต้องไม่ลืมทำทางเดินดีๆไว้สำหรับเดินด้วย



(รูปภาพที่ 1)


การทำทางเดินให้สวยและมีคุณภาพ จะต้องศึกษาทั้งเทคนิคการจัดทำทางเดิน และวัสดุที่เหมาะกับการนำมาทำทางเดิน ซึ่งวัสดุที่จะนำมาใช้นั้นก็มีหลายเกรดให้เลือก แต่ละแบบมีคุณภาพความคงทนและอายุการใช้งานแตกต่างกันไป ผู้ที่สนใจจัดสวนจะต้องหาวัสดุที่เหมาะกับสวนของตัวเองมาใช้ ซึ่งวันนี้มีวัสดุในการทำทางเดินชมสวนมาแนะนำหลากหลายชนิด ผู้ที่สนใจสามารถเลือกชนิดที่ตัวเองชื่นชอบไปประยุกต์ใช้กับสวนของคุณได้เลย

 


(รูปภาพที่ 2)

วัสดุที่นำมาใช้ทำทางเดิน


1.แผ่นคอนกรีต

ปัจจุบันนี้มีแผ่นคอนกรีตวางขายตามร้านขายวัสดุตกแต่งบ้านเป็นจำนวนมาก หากจะให้สะดวกแนะนำให้ซื้อแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีการพิมพ์ลายไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะเมื่อสั่งซื้อมาแล้วก็สามารถลงมือปูเป็นทางเดินได้เลย การใช้วัสดุชนิดนี้จะประหยัดเวลาไปได้เยอะ


2.อิฐบล็อก 

หนึ่งในวัสดุการทำทางเดินที่นิยมใช้โดยทั่วกันก็คืออิฐบล็อก เพราะมีความทนทานสูงและหาซื้อได้ไม่ยาก นำมาตกแต่งคู่กับการโรยหินกรวดหรือปูหญ้าไว้ริมทางเดินก็จะทำให้มีความสวยงามขึ้น เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในสวนสาธารณะ โรงแรม หรือสวนข้างบ้าน


4.อิฐมอญ

อิฐมอญเป็นวัสดุที่หาได้ไม่ยาก มีราคาถูก แต่สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องของความทนทาน เพราะมีความทนทานน้อยกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ หากทิ้งไว้นานๆอาจจะเปราะหรือแตกได้ แต่ถ้ามองข้ามเรื่องความทนทานไป ก็สามารถนำมาทำเป็นทางเดินได้เหมือนกัน 


5.หินกรวด

หากคุณกำลังมองหาวัสดุในการทำทางเดินที่หาได้ง่าย และมีราคาไม่แพง หินกรวดอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะทำเป็นทางเดินได้แล้ว ยังช่วยชะลอการชะล้างหน้าดินได้ดีมากอีกด้วย เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลสวน 


6.ทางเดินไม้

การทำทางเดินไม้ จะทำให้สวนของคุณดูสวยงาม โดดเด่น และมีสไตล์ไปอีกแบบ ซึ่งการนำไม้มาทำเป็นทางเดินนั้นหาวัสดุได้ไม่ยาก แต่ราคาจะมีหลากหลายราคา มีทั้งไม้ราคาถูกและไม้ราคาแพง เพราะมีไม้ให้เลือกหลายเกรด ซึ่งก็สามารถเลือกได้ตามงบประมาณของแต่ละคนว่าต้องการไม้เกรดไหน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ