วิธีการไล่ยุงที่ใช้กันในปัจจุบัน และการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

วิธีการไล่ยุงที่ใช้กันในปัจจุบัน และการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

 

          ยุงเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน สร้างความรำคาญให้กับคนเป็นอย่างมาก เมื่อโดนยุงกัดจะเป็นจุดสีแดงตามตัว อีกทั้งยังนำโรคร้ายมาสู่คนอีกหลากหลายโรค ทั้งโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่ค่อนข้างร้ายแรงส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้เลย ดังนั้นเพื่อการหลีกเลี่ยงการเกิดโรคร้ายทุกคนจึงควรหาวิธีการที่จะไม่ให้โดนยุงกัด


(รูปภาพที่ 1)


            การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

            การกำจัดยุงในแหล่งเพราะพันธุ์ ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เป็นการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ไม่ให้สามารถฟักตัวแล้วแพร่กระจายไปตามแหล่งชุมชนได้ ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำได้คือการสำรวจแหล่งที่มีน้ำขังในบริเวณบ้าน หากพบแหล่งน้ำขังให้กำจัดให้หมด เพราะแหล่งที่มีน้ำขังมักจะมียุงเข้าไปวางไข่ไว้เป็นจำนวนมาก หรือหากไม่สามารถกำจัดแหล่งน้ำซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ได้ ก็ให้ใช้ทรายอะเบท มาโปรยลงในแหล่งน้ำขัง ก็เป็นอีกวิธีกำจัดสัตว์จากแหล่งเพาะพันธุ์ที่ได้ผลค่อนข้างดี

 

(รูปภาพที่ 2)

            วิธีการไล่ยุงที่ใช้กันในปัจจุบัน

 

            1.การฉีดยากำจัดยุง

            การไล่ยุงวิธีนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะสามารถหาซื้อยาฉีดไล่ยุงได้ตามร้านสะดวกซื้อ และการใช้งานค่อนข้างง่าย เพียงแค่ผู้ใช้กดฉีดบนกระป๋องสเปรย์ไล่ยุง ก็จะไม่มียุงมาคอยกวนใจอีก เพราะการไล่ยุงแบบนี้ได้ผลค่อนข้างเร็วทันใจ แต่ตอนที่ฉีดจะต้องป้องกันตัวเองให้ดีเพราะหากโดนสารเคมีเข้าร่างกาย อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในภายหลังได้

 

            2.การพ่นควันไล่ยุง

            การพ่นควันไล่ยุงทางหน่วยงานของรัฐมักจะเป็นผู้ดำเนินการให้ โดยการให้เจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยุงแบบควัน ตามแหล่งชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่  แต่ถ้าหากต้องการจะจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาพ่นยุงให้บริเวณบ้านก็มีการเปิดให้ใช้บริการ แต่ถ้าไม่อยากที่จะต้องเสียเงิน ก็สามารถประสานให้หน่วยงานทางสาธารณสุขส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดพ่นยุงให้ได้เช่นกัน

 

                3.ใช้ไม้ช็อตยุง

            การซื้อไม้ช็อตยุงมาจากร้านสะดวกซื้อ เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมีแล้ว การช็อตยุงก็สามารถเห็นผลได้เร็วที่สุด เพียงแค่แกว่งไม้ช็อตยุงเพื่อให้โดนยุง ยุงก็จะโดนกระแสไฟฟ้าช็อตจนตายภายในเวลาอันรวดเร็ว แต่การใช้ไม้ช็อตยุงจะต้องมีความระมัดระวังอย่างสูง

 

            4.ใช้ไฟไล่ยุง

            สามารถหาซื้อเครื่องไฟไล่ยุงได้ตามร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเครื่องนี้จะฉายไฟเพื่อล่อให้ยุงเข้ามาติดกับ และเมื่อยุงเข้ามาติดอยู่ในเครื่องก็จะโดนช็อตตาย แต่การใช้จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเพราะเป็นเครื่องที่มีกระแสไฟฟ้า


รูปภาพที่ 1 เครดิต https://www.thairath.co.th/news/society/1862928

 รูปภาพที่ 2 เครดิต https://www.chonnewstv.com/?p=20346

 

 

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการปลูกกล้วย ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆ